ทางการเซี่ยงไฮ้วอนขอให้ประชาชนอดทนและให้ความร่วมมือกับมาตรการล็อกดาวน์เฟส 2 เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 โดยพบว่าตัวเลขผู้ป่วยเริ่มลดลงครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

การขอความร่วมมือครั้งนี้มีขึ้น หลังจากนครเซี่ยงไฮ้ศูนย์รวมทางการเงินที่มีประชากรมากถึง 26 ล้านคน เริ่มมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากต้องเผชิญกับการระบาดของเชื้อโอมิครอนราว 1 เดือนก่อน ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของประชาชนที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นวันที่ 4 โดยยอดผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเมื่อวันพุธที่ผ่านมาอยู่ที่ 5,298 ราย และกลุ่มที่มีอาการอีก 355 ราย ซึ่งนับว่าลดลงมาจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่แสดงอาการที่พบในนครในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยังคิดเป็นเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศด้วย โดยทางการจีนรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศในวันพุธ 8,825 ราย ในจำนวนนี้ กว่า 5,600 คน อาศัยอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นเซี่ยงไฮ้ได้ทำจดหมายถึงประชาชนชาวเซี่ยงไฮ้ เพื่อขอบคุณในความร่วมมือ และความพยายามในการเสียสละความสะดวกสบาย เพื่อให้ภาครัฐสามารถที่จะควบคุมการระบาดให้ได้ พร้อมย้ำว่าทางเทศบาลเมืองรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากที่ประชาชนเข้าใจสถานการณ์และให้ความร่วมมือ โดยการควบคุมการระบาดจะสำเร็จได้จากความร่วมมือของทุกคนเท่านั้น

การล็อกดาวน์ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาและมีผลไปจนถึงตี 5 ของวันศุกร์ ขณะที่พื้นที่ฝั่งตะวันตกตอนแรกมีกำหนดจะเริ่มล็อกดาวน์ตั้งแต่ตี 3 ของวันศุกร์ แต่ได้เปลี่ยนแผนเลื่อนมาเริ่มล็อกดาวน์ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา หลังยังพบการระบาดเป็นวงกว้าง.

ที่มา :แชนแนลนิวส์เอเชีย / ไทยรัฐ