เทศกาลชม-ชิม-ชอป “ทุเรียนหลงรักไทย เนินมะปราง” เริ่มแล้ว..ผู้ว่าฯ ลุยรองรับลูกทุเรียนตัดสดจากต้น เผยเฉพาะสวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม ปีนี้ได้ ”หลงลับแลบ้านรักไทย” กว่า 10 ตันแล้ว คัดเกรด A และ B ขายทั้งใน-ตปท.กิโลฯ ละ 350 บาท หากถึงห้างไอคอนสยามกิโลฯ ละ 600 บาทแน่

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับผู้ประกอบการและภาคีเครือข่ายได้จัดเทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรกร “เที่ยว ชิม ช้อป ทุเรียนหลง-หลิน บ้านรักไทย” ขึ้นที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม ต. บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชน-กระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด

ไฮไลต์ของงาน คือ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นประธานเปิด ได้เดินชมสวนทุเรียนพร้อมกับทดสอบการรับลูกทุเรียนที่ตัดจากต้นสดๆ ท่าทีกล้าๆ กลัวๆ เนื่องจากต้องรับลูกทุเรียนจากต้นสูงกว่า 4 เมตร ต้องปล่อยให้ลูกทุเรียกตกพื้นถึง 3 ครั้ง แต่สุดท้ายก็สามารถรับลูกทุเรียนได้ในที่สุด ท่ามกลางเสียงหัวเราะของบรรดากองเชียร์ จากนั้นได้ชมการแพกสินค้าส่งทุเรียนไปทางไปรษณีย์ ซึ่งมีรถไปรษณีย์ไทยมารับสินค้า (ทุเรียน) ส่งไปถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็วในวันถัดไป

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก กล่าวว่า สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ปลูกทุเรียนบนเนื้อที่ 2,000 ไร่ เป็นทุเรียนที่มีคุณภาพ ส่งทั้งต่างประเทศและห้างฯ ชั้นนำในประเทศ นอกจากนี้ยังเปิดศูนย์เรียนรู้ให้ชาวบ้านด้วย ขณะที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรม ฯลฯ ก็เข้ามาสนับสนุนเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาชิมและชมทุเรียนถึงสวนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทย เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนอย่างแท้จริง กระจายรายได้แก่ชุมชน เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงสวนไฮ ฮิลล์ ยังมีสวนทุเรียนของชาวบ้านอีกหลายสวน ซึ่งเป็นสายพันธุ์เหมือนๆ กัน คือ หมอนทอง หลง-หลินลับแล นับว่าช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของทั้งบ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง พิษณุโลก ได้เป็นอย่างดี

นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทย กล่าวว่า ตัดทุเรียนพันธุ์ “หลงลับแล” จำนวน 2,000 กิโลกรัม คัดเกรด A และเกรด B ลูกหนึ่งก็จะมีน้ำหนักประมาณ 1.5-2 กิโลกรัม ขายส่งในราคากิโลฯ ละ 350 บาท แต่หากพ่อค้านำไปขายบนห้างไอคอนสยาม ก็จะอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 600 บาท

“ทุเรียนพันธุ์หลงลับแล ปีนี้คาดว่าจะออกไม่ต่ำกว่า 10 ตัน ส่วนสายพันธุ์หลินลับแลและหมอนทองบ้านรักไทย ยังไม่ออก จะต้องรอไปก่อน ตอนนี้จึงเปิดสวนทุเรียนหลงลับแลให้ซื้อกลับเท่านั้น แต่สวนไฮฮิลล์ยังเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกทุเรียนนอกถิ่น เพื่อให้คนในพื้นที่ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนด้วยกันมาศึกษาและเรียนรู้ภาคปฏิบัติในสวน อบรมเป็นรายเดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นด้วย”

สำหรับสวนเกษตรไฮฮิลล์ฟาร์ม เริ่มปลูกทุกเรียนมาตั้งแต่ปี 2552 โดยซื้อต้นพันธุ์ทุเรียนหลงลับแลจำนวน 2,000 ต้น และหลินลับแล 300 ต้น จากนายสมบุญ เกิดทุ่งยั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสามเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์ทุเรียนหลงลับแลจากต้นเดิมของนางหลง ปุระ และจากต้นเดิมหลินลับแลของนายหลิน ปัดลาด มาปลูกที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์ม บ้านรักไทย ซึ่งเป็นพื้นที่มีความสูงใกล้เคียงกับความสูงของแหล่งต้นกำเนิดพันธุ์ทุเรียนหลงลับแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

ด้วยที่ตั้งสวนเกษตรไฮฮิลล์ฟาร์มอยู่บนพื้นที่ราบบนภูเขา สะดวกต่อการบริหารจัดการสวนตามหลักวิชาการผลิตพืช จึงสามารถผลิตทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล ที่มีคุณภาพเสมือนต้นเดิมของนางหลง ปุระ และนายหลิน ปัดลาด ทุกประการ จนได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต GAP กรมวิชาการเกษตร

ซึ่งสวนไฮฮิลล์ฯ ได้ปลูกทุเรียนหลงลับแล 1,800 ต้น ทุเรียนหลินลับแล 200 ต้น ทุเรียนหมอนทอง 3,500 ต้น ทุเรียนมูซันคิง 1,200 ต้น ทุเรียนพวงมณีเมล็ดลีบ 600 ต้น ทุเรียนก้านยาว 300 ต้น ทุเรียนทองลินจง 200 ต้น ทุเรียนพันธุ์โอวฉี่ (หนามดำ) 200 ต้น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 5,000 ต้น มะม่วงมหาชนก 3,000 ต้น มะยงชิด 2,000 ต้น มะปรางหวานสุวรรณบาตร 1,200 ต้น ลำไยอีดอ 5,000 ต้น มะเฟือง B-17 1,000 ต้น เมลอนญี่ปุ่น 5 โรงเรือน โรงเรือนละ 800 ต้น และมะละกอพันธุ์ต่างๆ สามารถผลิตผลไม้ป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศ

โดยส่งจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น ไอคอนสยาม สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เดอะมอลล์ ตลอดจนผู้บริโภคที่สั่งจองผ่านออนไลน์ และยังส่งให้ผู้ประกอบการส่งออกต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป จีน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนเกษตรที่อยู่ลึกเข้าไปจากริมสองฝั่งถนนบ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลกถือว่าเป็นแหล่งปลูกไม้ผลชนิดต่างๆ เนื่องจากมีแร่ธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์สำหรับพืช สภาพอากาศเย็นสบาย ตั้งอยู่บนภูเขาสูง 450 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ปัจจุบันสวนเกษตรฯ ที่ปลูกทุเรียนเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม และชิมทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ ถึงหน้าสวน เน้นสายพันธุ์หลงลับแล แต่บางแห่งตั้งชื่อใหม่เรียกว่า “หลงรักไทย” ทว่า สวนไฮฮิลล์ฟาร์มถือว่าเป็นแหล่งปลูกหลง-หลินลับแลขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง อีกทั้งมีสถานที่บรรจุหีบห่อ ส่งผ่านไปรษณีย์ไทย ส่วนบรรดาสวนทุเรียนท้องถิ่นบ้านรักไทย ต.ชมพู ก็นำทุเรียนมาวางขายตลอดสองฝั่งถนนคึกคักเช่นกัน

สำหรับคุณ