อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ตรวจสอบภาพเขียนสี ถ้ำฝ่ามือแดง พบยุคก่อนประวัติศาสตร์ รุ่นเดียว ผาแต้ม อายุกว่า 4,000 ปี เตรียมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

27 พ.ย. 65 – เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 9 เข้าตรวจสอบภาพวาด บนแผ่นหินบริเวณถ้ำฝ่ามือแดง บ้านห้วยเหว่อ หมู่ที่ 10 ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร

พบเป็นภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ อายุใกล้เคียงกับภาพเขียนสีของผาแต้ม อ.โขงเจียม ที่มีอายุกว่า 4,000 ปี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี

โดยเป็นรูป ฝ่ามือคน รูปช้าง วัว หรือ ควาย กระจายอยู่ตามชะง่อนผาหิน มีจำนวนภาพไม่มากเท่ากับผาแต้ม หลังการตรวจสอบ นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอสิรินธร ได้แจ้งเรื่องการค้นพบภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์ไปทางจังหวัด เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์แห่งใหม่ของจังหวัด

นายศักดิ์ชัย สุขเสริม ผู้ใหญ่บ้านห้วยเหว่อ เล่าว่า กลุ่มภาพเขียนสีที่พบอยู่ตามโขดหินนี้ พบโดยชาวบ้าน ที่นำสัตว์ขึ้นมาเลี้ยงอยู่บนผาหินแห่งนี้ ซึ่งพบเห็นมานานแล้ว แต่ไม่แน่ใจเป็นภาพเขียนสีของคนโบราณจริงหรือไม่ จึงไม่ได้สนใจ และแจ้งให้ทางการมาตรวจสอบ

ต่อมาตนเห็นว่า เพื่อความชัดเจน ควรให้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง จึงแจ้งให้ทางอำเภอทราบ ก่อนประสานให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบ กระทั่งพบว่า เป็นภาพเขียนสีโบราณ อายุใกล้เคียงกับภาพเขียนประวัติศาสตร์ของผาแต้ม

ขณะนี้ อำเภอสั่งให้กันพื้นที่ รอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดำเนินการ ก่อนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ต่อไปในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด

สำหรับคุณ