รัฐบาลอินเดียสั่งยกระดับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สุ่มตรวจผู้โดยสารจากต่างประเทศ แนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง หลังประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์ข่าวบีบีซี รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2565 ทางการอินเดียประกาศเริ่มมาตรการสุ่มตรวจโควิด-19 สำหรับบรรดาผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศ ที่สนามบินทุกแห่ง พร้อมออกคำสั่งให้รัฐต่างๆ ทั่วประเทศยกระดับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด และสอดส่องโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยให้จัดส่งตัวอย่างผู้ติดเชื้อใหม่ไปยังห้องแล็บศึกษาจีโนม โดยมาตรการเหล่านี้มีขึ้นหลังจากตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

โดยนายมันสุขห์ มันดาวิยา รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยมาตรการใหม่นี้ต่อที่ประชุมรัฐสภา พร้อมขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด พร้อมหลีกเลี่ยงการไปร่วมงานที่จะมีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก อย่างงานแต่งงาน การชุมนุมทางการเมืองและสังคม ตลอดจนการเดินทางไปต่างประเทศ แม้รัฐบาลจะไม่มีการประกาศข้อบังคับในเรื่องนี้ออกมาก็ตาม และรัฐบาลอินเดียยังไม่มีแผนระงับเที่ยวบินจากประเทศที่กำลังมีการแพร่ระบาดรุนแรงระลอกใหม่

ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียประกาศผ่อนคลายกฎข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอินเดียเคยเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงที่สุดในโลกนับตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาดเมื่อปี 2563 ขณะที่ปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิดที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลประมาณ 3,400 ราย.

ที่มา .thairath

สำหรับคุณ