มหาวิทยาลัยปักกิ่งเผยผลวิจัยล่าสุด ระบุว่า ในประเทศจีนอาจมีผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว กว่า 900 ล้านคน นักระบาดวิทยาเตือนผู้ติดเชื้อส่อพุ่งในแถบชนบทหลังตรุษจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันศุกร์ที่ 13 ม.ค. 2566 ว่า มหาวิทยาลัยปักกิ่งเผยผลการศึกษาใหม่ซึ่งชี้ว่า นับตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 เริ่มการระบาดเมื่อปลายปี 2562 จนถึงวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้คนในประเทศจีนที่เคยติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้วกว่า 900 ล้านคน หรือคิดเป็น 64% ของจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ

รายงานของ ม.ปักกิ่งจัดมณฑลกานซู่เป็นมณฑลที่มีผู้ติดเชื้อแล้วมากที่สุด คิดเป็น 91% ของจำนวนประชากร ตามด้วยมณฑลยูนนานที่ 84% และมณฑลชิงไห่ที่ 80%

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศที่รัฐบาลจีนเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการอยู่ที่ราง 503,302 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5,272 ศพ

ผลการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยปักกิ่งออกมาในขณะที่จีนกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 หลังจากพวกเขาผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดตามนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์เกือบทั้งหมดเมื่อเดือนธันวาคม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทางการตัดสินใจหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อประจำวัน

ดร..เจิ้ง กวง อดีตผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่แถบชนบทจะเพิ่มขึ้นอีก เมื่อประชาชนหลายร้อยล้านคนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยคาดว่าจุดสูงสุดของการระบาดจะคงอยู่ไปประมาณ 2-3 เดือน

ที่มา : bbc

สำหรับคุณ