เพจดังเตือน หลังหนุ่มแชร์คลิปกินซอยจุ๊ปลาไหล เปิบแบบสดๆ ดิ้นคาปาก บอกอย่าได้หาทำ เสี่ยงตาย-พิการตลอดชีวิต

วันที่ 21 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้บัญชี TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปกินเมนู “จุ๊ปลาไหล” กินแบบสดๆ กับน้ำจิ้มรสเด็ด ทว่าชาวเน็ตหลายกลับขนลุก และว่า ขนาดกินตอนสุก หากทำไม่ดียังมีกลิ่นคาวเลย

ด้านเฟซบุ๊กเพจ “ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT” ให้ความรู้เกี่ยวกับการกินปลาไหลว่า “ปลาไหลกับพยาธิและความอันตราย หากท่านคือผู้นึงที่กินปลาไหลสดๆดิบๆทั้งตัว ท่านคือผู้ที่เสี่ยงถึงชีวิต เพราะอะไร?

ในปลาไหล ปลาช่อน ปลาดุก ปลาอีกหลายชนิด รวมถึงกบ กุ้งไร มักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ดอาศัยอยู่

มีงานศึกษาวิจัยทั้งในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน ได้นำปลาไหลมาตรวจหาพยาธิ โดยพบพยาธิที่สามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ นั่นคือ พยาธิตัวจี๊ด Gnathostoma spinigerum พยาธินี้จะก่อความอันตรายโดยการไชไปตามอวัยวะต่างๆ อาทิ ผิวหนัง ตา สมอง ความรุนแรงจึงขึ้นกับอวัยวะที่พยาธิไป

นอกจากนี้แล้วยังมี พยาธิหัวหนาม Acanthocephalan นี่ก็อันตรายเช่นกัน สามารถไชทะลุลำไส้ได้เลยนะ ดังนั้น ท่านที่กำลังกิน และคิดที่จะกินตาม ก็อย่าได้ทำเลย

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ “Drama-addict” ได้แชร์ข่าวเกี่ยวกับการกินปลาไหล พร้อมข้อความระบุว่า “ที่เยอรมันมีเคสรายงาน เป็นเด็กไทย อายุ 14 ย้ายไปอยู่ที่นั่นได้หกสัปดาห์ จู่ๆ ก็มีเลือดออกในสมอง จนแขนขาอ่อนแรง หมอก็ตรวจหาสาเหตุ ตรวจเลือด ตรวจน้ำไขสันหลัง จนได้วินิจฉัยว่า สาเหตุเกิดจากพยาธิตัวจี๊ด เคสที่ว่านี่ดีที่รักษาทัน แต่ถ้าไม่ทันก็อาจพิการตลอดชีวิตหรือตายได้”.

ที่มาจาก TikTok, เฟซบุ๊ก : ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT, Drama-addict

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์

สำหรับคุณ