นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจดาราศาสตร์ เดินทางมายัง อช.ผาแต้ม จ.อุบลฯ เพื่อร่วมกิจกรรม Dark Sky Star Party เพื่อกางเต็นท์ดูดาวบน 1 ใน 12 พื้นที่อุทยานท้องฟ้ามืดของไทย ททท.อุบลฯ พร้อมหนุนต่อ

เมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค. ต่อถึงเช้ามืดวันที่ 19 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงาน ททท.อุบลราชธานี และนักดูดาวทั่วประเทศ นำกล้องใช้ดูดวงดาวทั้งเล็ก-ใหญ่ ตั้งให้นักท่องเที่ยวประชาชนที่สนใจเรื่องดาราศาสตร์ใช้ดูดวงดาวในค่ำคืนที่ผ่านมา ตามกิจกรรม Dark Sky Star Party ซึ่งเป็นกิจกรรมดูดาวที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจัดขึ้นเป็นประจำ ภายในเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดของประเทศตนเอง สำหรับการจัดกิจกรรมดูดาวที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เพราะเป็นพื้นที่ 1 ใน 12 พื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานท้องฟ้ามืดในประเทศไทย และการจัดกิจกรรมดูดาวครั้งนี้ ก็เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ด้าน นายชรินทร์ อำนวยสงค์ สมาชิกชมรมดาราศาสตร์โรงเรียนประทาย จ.นครราชสีมา นักดูดวงดาวที่เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า การดูดวงดาวสมัยก่อน ใช้ดูทิศทางการเดินทาง หรือไว้ดูเรื่องของฤดูกาล แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือสมัยใหม่มาแทนที่ แต่การดูดวงดาวทุกวันนี้ เพื่อศึกษาความเป็นมาของดาวแต่ละดวงตามเรื่องเล่า พร้อมดูทิศทางว่ามีความห่างจากโลกของเราเท่าไร

สำหรับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี นอกจากเป็นพื้นที่ Dark Sky ของประเทศแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม เสาเฉลียงผาแต้ม จุดชมวิวแม่น้ำโขง
ซึ่งสำนักงาน ททท.อุบลราชธานี หวังใช้เป็นพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาดูดวงดาวยามค่ำคืน นอกจากมาเที่ยวชมตะวันขึ้นเพียงอย่างเดียว เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวอีสานตอนล่างให้ความสนใจพาครอบครัวมาทำกิจกรรมดูดวงดาวมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่ง ททท.จะได้สนับสนุนกิจกรรมนี้ต่อไป.

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ