ไฟป่าไหม้ป่าชุมชน ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน เขตรอยต่อ 5 หมู่บ้าน คาดเสียหายไปแล้วหลายร้อยไร่ จนท.เทศบาล ตชด. และชาวบ้าน เร่งทำแนวกันไฟสกัดแต่ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ ขณะที่ควันไฟทำอากาศแย่ ค่าฝุ่นพุ่ง

วันที่ 26 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในจังหวัดเชียงรายยังคงวิกฤติหนัก โดยมีรายงานของ ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย ในช่วงเช้าวันนี้ พบว่า มีจุดความร้อนเกิดขึ้นทั้งหมด 181 จุด ในพื้นที่ 15 อำเภอ ซึ่งอำเภอที่พบจุดความร้อนมากที่สุดก็คือ อ.เมือง 57 จุด ตามมาด้วย อ.เทิง 35 จุด อ.แม่สรวย 13 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง 12 จุด อ.พาน 11 จุด อ.ดอยหลวง และ อ.เวียงป่าเป้า 10 จุด อ.เชียงแสน 8 จุด อ.เวียงแก่น 7 จุด อ.แม่จัน 6 จุด อ.แม่ลาว 5 จุด อ.พญาเม็งราย 3 จุด อ.ขุนตาล และ อ.เวียงชัย 2 จุด อ.เวียงเชียงรุ้ง 1 จุด โดยมีอำเภอที่ตรวจไม่พบจุดความร้อนในวันนี้มี 3 อำเภอคือ อ.ป่าแดด อ.เชียงของ และ อ.แม่สาย โดยหนึ่งในจุดที่พบความเสียหายเป็นวงกว้าง ได้แก่ บริเวณป่าชุมชนพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงกลางคืนวันที่ 25 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Ponggasor Tomsak” ได้นำภาพขณะที่ไฟกำลังลุกไหม้ป่าอย่างรุนแรง จนเป็นสีแดงทั่วทั้งดอย ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้โพสต์ทราบว่า บริเวณที่ไฟไหม้ดังกล่าวเป็นพื้นที่เขตรอยต่อบ้านแซวและบ้านหัวกว๊าน และอยู่ด้านหลังของฐานปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหัวกว๊าน มว.ตชด.3271 (ตชด.32) โดยบริเวณที่เกิดไฟไหม้มีป่าไผ่และใบไม้แห้งอยู่เป็นจำนวนมาก ไฟจึงลามลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ช่วงกลางคืนที่ผ่านมาได้มีทั้งชาวบ้าน จนท.เทศบาล ตชด.ไปช่วยกันทำแนวกันไฟ คาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200-300 ไร่ แต่ยังไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ และเช้าวันนี้ (26 มี.ค.) ก็จะรอการประสานเพื่อเข้าพื้นที่ไปควบคุมไฟอีกครั้ง

ด้าน นางแสงทอง อูปป้อ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เผยว่า บริเวณที่เกิดไฟป่าเป็นป่าชุมชนเขตรอยต่อ 5 หมู่บ้าน คือ ม.14, 15, 1, 2, และ 9 เป็นป่าดิบแล้งและมีต้นไผ่ต้นซางอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ไฟลุกไหม้ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว หลังจากได้รับรายงานตนก็สั่งการให้ฝ่ายงานป้องกันฯ ของเทศบาล ไปร่วมกับชาวบ้าน เพื่อสกัดไฟและทำแนวกันไฟไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และเช้านี้ตนก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลระดมกำลังไปช่วยชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้ง โดยได้นัดหมายให้ไปรวมพลกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้านบ้านหัวกว๊าน ม.15 และทราบว่าทางอำเภอจะส่งเจ้าหน้าที่ อส.มาร่วมภารกิจควบคุมไฟป่าในครั้งนี้ด้วย

“จากสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ในขณะนี้ ส่งผลให้ค่า PM 2.5 พุ่งสูง จนเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตนมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จึงอยากฝากไปถึงทุกคนให้งดออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงนี้ หลีกเลี่ยงจุดที่มีฝุ่นควันเยอะ โดยเฉพาะใกล้กับจุดที่เกิดไฟป่าลุกไหม้ และหากมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจหรืออื่นๆ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษาและรักษาโดยเร็ว” นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแซว กล่าว.

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์

สำหรับคุณ