เกาหลีเหนือประกาศระงับข้อตกลงทางทหารกับเกาหลีใต้ทั้งหมด หลังรัฐบาลกรุงโซลระงับข้อตกลงบางส่วน เพื่อตอบโต้ที่เปียงยางยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจรโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย. 2566 เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกข้อตกลงความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้ ซึ่งพวกเขาตกลงร่วมกับรัฐบาลกรุงโซลเมื่อ 5 ปีก่อน เพื่อลดความตึงเครียดทางทหารระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเปียงยางเกิดขึ้นหลังจาก พวกเขาอ้างว่าประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรโลกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ฝ่ายเกาหลีใต้ประกาศระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วน เพื่อเป็นการตอบโต้ และจะเริ่มการบินลาดตระเวนบริเวณชายแดนอีกครั้ง

เปียงยางจึงประกาศในวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาระงับข้องตกลงทางทหารกับเกาหลีใต้ทั้งหมดแล้ว

“จากนี้ไป ทหารของเราจะไม่ถูกผูกมัดด้วยข่อตกลงทางทหารเหนือ-ใต้ 19 ก.ย.อีกต่อไป” เกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ พร้อมให้คำมั่นด้วยว่า จะถอนมาตรการทุกอย่างที่พวกเขาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางทหารในทุกด้าน ทั้งทางภาคพื้นดิน, ทางทะเล และทางอากาศ และได้ส่งกองกำลังและอาวุธชนิดใหม่ไปประจำการที่ชายแดนด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร เกาหลีเหนือยิงจรวดที่เชื่อว่าบรรทุกดาวเทียมสอดแนม ‘มาลลีกยอง-1’ (Malligyong-1) ขึ้นสู่วงโคจรโลกและอ้างว่าการปล่อยประสบความสำเร็จ

ต่อมา กองทัพเกาหลีใต้ก็ออกมายืนยันว่า ดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรโลกแล้ว แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า มันทำงานได้จริงๆ หรือไม่ พร้อมกับประณามการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ