โฆษก รพ.ตร. เผยไม่อนุญาต กมธ.ตร. ขึ้นชั้น 14 เหตุละเมิดสิทธิคนไข้ พร้อมตอบทุกคำถามกรณีส่งตัวผู้ต้องขังมารักษาตัว

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 67 ที่ รพ.ตร. พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการตำรวจ (กมธ.ตร.) ทำหนังสือขอมาศึกษาดูงานโรงพยาบาลตำรวจ โดยยืนยันว่าขณะนี้ พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) โรงพยาบาลตำรวจ ได้มีหนังสือตอบรับไปยังคณะกรรมาธิการตำรวจ เพื่อให้เข้ามาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการนำตัวผู้ต้องขัง ที่ส่งจากราชทัณฑ์ มารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค.2567 แล้ว โดยย้ำว่าการเข้ามาศึกษาดูงานนั้น จะต้องไม่กระทบการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ไม่กระทบสิทธิ หรือละเมิดสิทธิของผู้ป่วยที่มาใช้บริการ และไม่ทำความเสียหายให้โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรักษาตัวอยู่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา จะสามารถขึ้นไปดูได้หรือไม่นั้น โฆษก ตร. กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะการจะไปดูผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็น นายทักษิณ หรือผู้ป่วยรายอื่น โรงพยาบาลตำรวจคงไม่อนุญาต ส่วนการดูงานมีหลายรูปแบบ ซึ่งทางกองอำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ จะมีการนำเสนอหรือให้ข้อมูลตามทุกอย่างที่คณะกรรมาธิการตำรวจสงสัย หรืออยากทราบข้อมูลส่วนไหน ก็สามารถตอบได้ทุกคำถาม โดยไม่กระทบกับคนไข้ ย้ำว่าสามารถให้ข้อมูลในภาพรวมและอธิบายได้ทุกขั้นตอน โดยเฉพาะเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังมารักษา แต่การจะขอไปดูคนไข้รายใดรายหนึ่งนั้น แค่คิดก็ไม่เหมาะสมแล้ว

ส่วนจะมีการให้วิดีโอพูดคุยหรือเยี่ยมคนไข้ได้หรือไม่นั้น พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าวทางโรงพยาบาลตำรวจไม่เคยทำ เพราะเกรงจะเป็นการละเมิดสิทธิของคนไข้ โดยเฉพาะหากคนไข้ไม่อนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทุกกรณี อีกทั้งการขอมาศึกษาดูงานของ กมธ.ตร.ก็ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่เป็นการขอดูงานในภาพรวมเท่านั้น พร้อมย้ำว่าไม่สามารถพาขึ้นไปดูที่ชั้น 14 ที่พักรักษาตัวของ นายทักษิณ ได้ รวมถึงการขอดูผ่านกล้องวงจรปิดในห้องควบคุม ซึ่งหากมีการขอดูทางแพทย์ใหญ่ได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องเป็นคนอธิบายและให้ข้อมูลไว้แล้ว โดยจะต้องเป็นไปตามความเหมาะสม โดยในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) จะจัดห้องประชุมชั้น 6 อาคารศรียานนท์ โรงพยาบาลตำรวจให้ กมธ.ตร.ได้รับทราบ

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ