ยูเครนระส่ำ พบการทุจริตการจัดซื้ออาวุธมูลค่านับพันล้านบาท นับเป็นการคอร์รัปชันในกองทัพคดีล่าสุด ท่ามกลางภาวะสงครามกับรัสเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานความมั่นคงยูเครน (SBU) เปิดเผยในวันเสาร์ที่ 27 ม.ค. 2567 ว่า พวกเขาพบการคอร์รัปชันครั้งใหญ่ในการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธของกองทัพ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.42 ล้านบาท

SBU ระบุว่า การสืบสวนของพวกเขาพบว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของกระทรวงกลาโหมซึ่งมีทั้งเคยดำรงตำแหน่งในอดีตและในปัจจุบัน กับผู้จัดการของบริษัทจัดหาอาวุธ ‘Lviv Arsenal’ ยักยอกเงินเกือบ 1.5 ล้านฮริฟเนีย ซึ่งเป็นงบประมาณสำหรับจัดซื้อลูกปืนใหญ่ 100,000 ลูกให้แก่กองทัพ

SBU เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลยูเครนทำสัญญาซื้อลูกปืนใหญ่กับบริษัท Lviv Arsenal ในเดือนสิงหาคม 2565 หรือ 6 เดือนหลังจากสงครามกับรัสเซียเริ่มขึ้น และจ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้ว โดยงบประมาณบางส่วนถูกโอนไปยังต่างประเทศ แต่ของกลับไม่เคยถูกส่งมา และเงินบางส่วนก็ถูกโอนต่อไปยังบัญชีต่างประเทศอื่นๆ

หลังการสืบสวน เจ้าหน้าที่เริ่มต้นกระบวนทางการกฎหมายกับผู้ต้องสงสัย 5 คน ทั้งในกระทรวงกลาโหมและบริษัท Lviv Arsenal โดยหนึ่งในนี้ถูกจับกุมตัวได้ขณะพยายามข้ามพรมแดนออกจากยูเครน

ทั้งนี้ การคอร์รัปชันภายในกองทัพเป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างมากในยูเครน เนื่องจากพวกเขากำลังพยายามรักษาขวัญกำลังใจของสังคมท่ามกลางภาวะสงคราม และเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่พวกเขาต้องจัดการให้ได้ เพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

นายโอเลคซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ต้องออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการคอร์รัปชันมากมายในเดือนกันยายน 2566 แม้เขาจะมีชื่อเสียงจากการเป็นตัวแทนประเทศในการหารือกับชาติพันธมิตรจากตะวันตก

นายเรซนิคอฟไม่ได้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชันโดนตรง แต่การทุจริตในกองทัพหลายคดีเกิดขึ้นภายใต้การบริหารของเขา รวมถึงคดีทุจริตการจัดซื้อเสบียงอาหารและเครื่องแบบของกองทัพ

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ