พบจุดความร้อนจำนวนมากในกัมพูชา ส่งผลกระทบ ค่าฝุ่น PM2.5 ใน กทม.-ภาคกลาง พุ่งสูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ลมเริ่มมีกำลังอ่อนลง

สถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 ในเช้าวันนี้ (30 ม.ค.) พบว่า 13 จังหวัดภาคกลาง มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรปราการ ปทุมธานี ราชบุรี นนทบุรี อยุธยา สมุทรสงคราม เพชรบุรี นครปฐม สระบุรี สุพรรณบุรี และฉะเชิงเทรา

เฉพาะ กรุงเทพฯ พบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานทุกเขต โดย 49 เขต มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

เมื่อตรวจสอบจาก เว็บไซต์ของ NASA Firms ที่อัปเดตจุด hotspot ที่เผยจุดความร้อน การเผาป่า ไฟป่า ต้นเหตุควัน และฝุ่น PM 2.5 เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2567 พบว่ามีหลายจุดในประเทศเพื่อนบ้านที่พบจุดความร้อน เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพ และ พื้นที่ภาคกลางพุ่งสูงในวันนี้

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า รายงานการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เวลา 05.00น.(30 มกราคม 2567)กทม.และปริมณฑล ฝุ่นยังสะสมค่อนข้างมากต่อเนื่อง ลมเริ่มมีกำลังอ่อนลง จุดความร้อนยังมีมากบริเวณประเทศกัมพูชา

สำหรับ จุดความร้อน (Hot Spot) คือ จุดที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลก ซึ่งส่วนมากก็คือความร้อนจากไฟ แสดงในรูปแบบแผนที่เพื่อนำเสนอตำแหน่งที่เกิดไฟในแต่ละพื้นที่แบบคร่าวๆ การได้มาซึ่งข้อมูลจุดความร้อนอาศัยหลักการที่ว่า ดาวเทียมสามารถตรวจวัดคลื่นรังสีอินฟาเรดหรือรังสีความร้อนที่เกิดจากไฟ (อุณหภูมิสูงกว่า 800 องศาเซลเซียส) บนพื้นผิวโลก จากนั้นประมวลผลแสดงในรูปแบบจุด

ที่มา – ข่าวสด

สำหรับคุณ