สหรัฐฯ เปิดฉากโจมตีเป้าหมายในอิรักและซีเรียแล้ว เพื่อตอบโต้การโจมตีซึ่งคร่าชีวิตทหารอเมริกัน 3 นายเมื่อเดือนก่อน ท่ามกลางเสียงประณามจากทั้ง 2 ประเทศว่าละเมิดอธิปไตยของพวกเขา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ เปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่เข้าใส่เป้าหมายหลายสิบแห่งทั่วประเทศอิรักและซีเรียแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.พ. 2567 ตามเวลาสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้เหตุโดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดนเมื่อเดือนก่อน ซึ่งคร่าชีวิตทหารอเมริกันไป 3 ศพบาดเจ็บอีกมากกว่า 40 คน

ทำเนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวกินเวลาประมาณ 30 นาที ถูกเป้าหมาย 85 จุด ใน 7 สถานที่ทั่วอิรักและซีเรีย โดยมีอากาศยานหลายชนิดถูกใช้ในปฏิบัติการนี้ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 ยิงกระสุนนำวิถีความแม่นยำสูงมากกว่า 125 ลูก เข้าใส่เป้าหมาย

ด้านรัฐบาลอิรักระบุในวันเดียวกันว่า การโจมตีของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ศพรวมถึงพลเรือน และมีผู้บาดเจ็บอีก 25 ราย โดยการโจมตีตกในพื้นที่ใกล้ชายแดนติดต่อกับซีเรีย มุ่งเป้าไปที่สิ่งปลูกสร้างที่ใช้โดยกลุ่มติดอาวุธ อัล ฮาชาด อัล ชาบี (al Hashd al Shabi) ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับอิหร่าน ในเมือง อัล-คาอิม

กลุ่ม อัล ฮาชาดฯ เป็นกองกำลังกึ่งทหารที่คอยเคลื่อนไหวในอิรัก สมาชิกหลักเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ แต่กลุ่ม อัล ฮาชาดฯ ต่างจากกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านกลุ่มอื่นๆ ในตะวันออกกลาง ตรงที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลอิรัก และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มการเมืองชีอะห์ ซึ่งมีอิทธิพลในภาคการเมืองของอิรักมานานหลายปี

เมื่อปี 2559 รัฐสภาอิรักผ่านกฎหมายยอมรับกลุ่ม อัล ฮาชาดฯ เป็นองค์กรของรัฐบาลที่ปฏิบัติการเคียงคู่กับกองทัพอิรัก มีกองกำลังในสังกัดมากมาย รวมถึงกลุ่ม คาตาอิบ ฮีสบอลเลาะห์ (Kataib Hezbollah) ซึ่งทรงอิทธิพลในอิรัก

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ยืนยันว่า สหรัฐฯ แจ้งเรื่องการโจมตีต่อรัฐบาลอิรักล่วงหน้าแล้ว แต่รัฐบาลอิรักปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ขณะที่สื่อของประเทศซีเรีย ระบุว่า การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ถูกเป้าหมายหลายจุดในจังหวัดเดียร์ เอซซอร์, อัล-บูคามาล, อัล-มายาดีน และพื้นที่ใกล้ชายแดนซีเรีย-อิรัก ทางตะวันออกของประเทศ

นายเคอร์บีระบุว่า ตอนนี้สหรัฐฯ ยังไม่รู้ว่ามีนักรบติดอาวุธเสียชีวิตหรือบาดเจ็บในการโจมตีกี่ราย แต่กองทัพซีเรียอ้างในวันเสาร์ว่า การโจมตีสังหารพลเรือนกับทหารหลายศพ และสร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากรายงานผลการโจมตีของสหรัฐฯ แล้ว ทางการของอิรักและซีเรียยังประณามการโจมตีดังกล่าวอย่างรุนแรง ว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของพวกเขา และเสี่ยงเป็นการรายน้ำมันเข้าสู่ไฟความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

กระทรวงต่างประเทศของซีเรียระบุว่า พวกเขาขอประณามการละเมิดอธิปไตยอย่างโจ่งแจ้งของอเมริกัน และขอปฏิเสธข้ออ้างและคำโกหกทั้งหมดที่โฆษณาโดยรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่การโจมตีนี้

ด้านกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านก็ออกมาประณามเช่นกันว่า การโจมตีของสหรัฐฯ เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณาภาพแห่งดินแดนของอิรักกับซีเรีย รวมทั้งฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศกับกฎบัตรสหประชาชาติอย่างชัดเจน อิหร่านบอกด้วยว่า การโจมตีนี้เป็นอีกหนึ่งในความผิดพลาดของสหรัฐฯ ที่ไม่ส่งผลอะไรเลยนอกจากทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาครุนแรงขึ้น

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ