วังอังกฤษแถลง – บีบีซี รายงานว่าประชาชนชาวอังกฤษแห่แสดงความเป็นห่วง หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษออกแถลงการณ์ถึงพระอาการของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ว่า “ระหว่างขั้นตอนการถวายรักษาพระอาการต่อมลูกหมากโตที่โรงพยาบาลเมื่อเร็วๆ นี้มีประเด็นที่น่ากังวลอีกกรณีหนึ่งที่พบและการตรวจวินิจฉัยภายหลังได้ระบุแล้วว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของมะเร็ง”

“วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเริ่มกำหนดการรักษาตามปกติ โดยพระองค์ทรงได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ทรงเลื่อนปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่อหน้าสาธารณชนออกไป ตลอดช่วงเวลานี้พระองค์จะทรงปฏิบัติพระราชกิจของรัฐและเอกสารราชการต่อไปตามปกติ

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรู้สึกขอบพระทัยทีมแพทย์สำหรับการแทรกแซงที่รวดเร็วซึ่งเกิดขึ้นได้เนื่องจากขั้นตอนการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อไม่นานมานี้ พระองค์ยังมีทัศนคติเชิงบวกต่อการรักษาของพระองค์ และทรงหวังว่าจะกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่อสาธารณะอย่างเต็มที่โดยเร็วที่สุด พระองค์ทรงเลือกที่จะเปิดเผยการวินิจฉัยของพระองค์เพื่อป้องกันการคาดเดาต่างๆ นานา และหวังว่าจะช่วยให้ประชาชนเข้าใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็งได้”

การวินิจฉัยพระโรคมะเร็งเกิดขึ้นหลังมีรายงานเกี่ยวกับพระพลานามัยของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่าพระเจ้าชาร์ลส์จะเสด็จเข้ารับการถวายการรักษาภาวะต่อมลูกหมากโตที่โรงพยาบาลในสัปดาห์ถัดไป

ต่อมาเมื่อวันที่26 ม.ค. พระเจ้าชาร์ลส์เสด็จไปยังโรงพยาบาลลอนดอน คลินิก โรงพยาบาลเอกชนในกรุงลอนดอน ขณะที่ สมเด็จพระราชินีคามิลลา พระมเหสี ตรัสถึงพระเจ้าชาร์ลส์ว่าทรงเขาสบายดี วันที่ 29 ม.ค. พระเจ้าชาร์ลส์เสด็จออกจากโรงพยาบาลหลังทรงเข้ารับการรักษานาน 3 วัน โดยสำนักพระราชวังแถลงว่าพระองค์ต้องเลื่อนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพักฟื้นพระวรกายระยะหนึ่ง

วันที่ 4 ก.พ. สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระราชินีคามิลลาเสด็จไปโบสถ์ในเมืองแซนดริงแฮมและถือเป็นการปรากฏพรวรกายต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกนับตั้งแต่พระองค์ทรงเข้ารับการรักษา

กระทั่งวันที่ 5 ก.พ. สำนักพระราชวังประกาศว่าพระเจ้าชาร์ลส์ทรงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรูปแบบหนึ่งที่ค้นพบระหว่างการรักษาครั้งล่าสุด และพระองค์ทรงเริ่มการรักษาตามขั้นตอนปกติ

ที่มา – ข่าวสด

สำหรับคุณ