ตำรวจ ปคบ.ลุยแหล่งขายขนม “เยลลี่องุ่นเคียวโฮ” ออนไลน์ ยึดกว่า 4 หมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 3 แสน เตือนเป็นอันตราย ไม่ผ่าน อย. อย่าซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งใน ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบ น.ส.วรรณิสา (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าบ้าน พบผลิตภัณฑ์เยลลี่องุ่นเคียวโฮ สีม่วง จำนวน 32,880 ชิ้น, เยลลี่องุ่นเคียวโฮ สีเขียว จำนวน 8,400 ชิ้น รวม 41,280 ชิ้น มูลค่ากว่า 380,000 บาท พร้อมตรวจยึดขนมอื่นๆ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร รวม 19 รายการ

ทั้งนี้ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮออนไลน์ หรือที่เรียกว่า “ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ” กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นนักเรียนและวัยรุ่น โดยมีการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการซื้อมาบริโภค รีวิวผ่านสื่อโซเชียล เพื่อจำหน่ายขนมเลียนแบบเยลลี่องุ่นในประเทศญี่ปุ่น-เกาหลี เป็นเยลลี่ที่บรรจุในถุง คล้ายถุงมือยาง หรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลม เมื่อต้องการรับประทานต้องใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงที่หุ้มให้แตกออกแล้วรับประทาน แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีเลขสารบบอาหาร (อย.) จึงไม่สามารถทราบถึงมาตราฐาน ทำให้ อย.ประกาศเตือนผู้บริโภคอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารอันตรายจากการผลิต ในเด็กเล็กอาจเสี่ยงให้ติดคอ ขาดอากาศหายใจได้ 

สอบสวน น.ส.วรรณิสา ให้การยอมรับว่า ขนมดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) แต่มีการโฆษณาขายผ่านเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นแม่ค้าทั่วไป ที่จะมาซื้อครั้งละมากๆ เพื่อนำไปขายแก่ผู้บริโภคต่ออีกทอดหนึ่ง โดยตนไปซื้อขนมมาจากแหล่งขายย่านสำเพ็ง ราคาลังละประมาณ 1,400 บาท และนำมาขายต่อราคาลังละประมาณ 1,700 บาท โดยทำมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน

หลังจากนี้จะนำขนมที่ตรวจยึด ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารต้องห้าม หากพบก็จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

ด้าน พล.ต.ต.วิทยา เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์อาหารจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสาธารณสุขจังหวัด หากไม่มีเลขสารบบอาหารอย่าซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตราย เนื่องจากไม่ทราบแหล่งผลิตที่ใด และแหล่งผลิตนั้นมีมาตรฐานตามที่กำหนดไว้หรือไม่ และหากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาดด้วย

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ