ภัยแล้งที่กระบี่ น้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาบนเกาะพีพี รวมถึงพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ ไม่เพียงพอ ล่าสุดผู้ประกอบการเอกชน เจ้าของอ่างเก็บน้ำบนเกาะพีพีออกประกาศแจ้งลูกค้า งดจ่ายน้ำประปาบนเกาะพีพีทุกจุด ขณะที่กปภ.จ่ายน้ำแบบวันเว้นวันในบางจุด ส่วนหน่วยบินฝนหลวงที่ท่าอากาศยานกระบี่ ขึ้นบินวันละ 2 เที่ยว ยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เป้าหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านบนเกาะพีพี ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ แจ้งว่าบนเกาะพีพี กำลังประสบภาวะวิกฤติเนื่องจากน้ำจืดบนเกาะอาจจะไม่เพียงพอ ประกอบกับอีกหลายพื้นที่ของ จ.กระบี่ กำลังเผชิญวิกฤติหนัก ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ อ.เมืองกระบี่ จนการประปาส่วนภูมิภาค จ.กระบี่ มีน้ำดิบไม่เพียงพอจะนำมาผลิตน้ำประปาแจกจ่าย ต้องประกาศจ่ายน้ำแบบวันเว้นวันในหลายพื้นที่ ทำให้ทางจังหวัด ต้องประสานไปยังกรมฝนหลวงฯ เปิดหน่วยปฏิบัติการชั่วคราวที่ จ.กระบี่ เพื่อเร่งบินทำฝนเทียมบรรเทาความเดือดร้อน โดยตั้งหน่วยปฏิบัติการที่ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ และเริ่มแผนปฏิบัติการมาตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขึ้นบินวันละ 2 เที่ยว แต่ยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เป้าหมาย


ขณะที่ปัญหาขาดน้ำจืดบนเกาะพีพี ล่าสุดผู้ประกอบการเอกชน เจ้าของอ่างเก็บน้ำประปาบนเกาะพีพี ออกประกาศ แจ้งลูกค้าน้ำประปา เรื่องแจ้งงดจ่ายน้ำประปาบนเกาะพีพีทุกจุด รายละเอียดระบุว่า เนื่องจากระดับน้ำที่กักเก็บไว้ ลดระดับถึงก้นอ่างแล้ว ประมาณที่เหลืออยู่ตอนนี้ ไม่เพียงพอที่จะจ่ายลงไปในชุมชนเกาะพีพี ทางวอร์เตอร์ฮิล จึงขอแจ้งงดจ่ายน้ำประปาตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. เป็นต้นไป จนกว่าจะได้แหล่งน้ำมาเติม และมีปริมาณเพียงพอที่จะจ่ายไปในชุมชน ซึ่งทางเราจะเร่งดำเนินการ


ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำบนเกาะพีพี มีเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ปัจจุบันมีสภาพแห้งขอด บริษัทเอกชนผู้ผลิตน้ำประปา ประกาศยุติการผลิตน้ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน เนื้อที่ 3 ไร่ อยู่ในการดูแลของ อบต. ก็มีสภาพไม่ต่างกัน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และสถานประกอบการขนาดเล็ก ที่ไม่มีบ่อน้ำบาดาล หรือแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง ต้องซื้อน้ำในราคาสูง ลบ.ม.ละ 150-200 บาท.

ที่มา – ไทยรัฐ

สำหรับคุณ