นายกฯ ขนพรรคร่วม เรียงแถวการันตีเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยันไตรมาส 4 เงินเข้ากระเป๋าประชาชน จุลพันธ์ ย้ำ ธกส.สภาพคล่องสูง เผ่าภูมิ มั่นใจแจกเงินถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 23 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ร่วมแถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

นายเศรษฐา กล่าวว่า ครม.รับทราบผลการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงและความเห็นของคณะทำงาน ที่เห็นชอบหลักการกรอบโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ แนวทางเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่าย ประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงแหล่งเงินในการดำเนินโครงการ โดยกระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และสำนักงบประมาณ จะศึกษารายละเอียดต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนข้อห่วงใย เช่น ประเด็นอำนาจหน้าที่ของธกส. ได้สั่งการหากมีประเด็นข้อสงสัยใดๆให้ส่งเรื่องไปสอบถามยังกฤษฎีกา ซึ่งทุกพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบในหลักการของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดย นายจุลพันธ์ จะชี้แจงในรายละเอียดต่างๆหากสื่อมวลชนมีคำถาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว สื่อมวลชนได้เตรียมซักถาม แต่นายกฯ ตัดบทจบการแถลงข่าว ทำให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหัวเราะ และแยกย้ายเดินทางกลับ โดยสื่อมวลชนได้ขอให้ตอบคำถามต่อ

โดยนายกฯระบุว่า จะพูดเรื่องอื่นต่อ แต่เรื่องนี้จบแล้ว ยังมีเรื่องอื่นอีกเยอะ หากจะถามเรื่องเงินดิจิทัล ให้ถามนายจุลพันธ์ อยู่รอก่อน พร้อมกับยกนิ้วชี้ขึ้นมาที่ปากทำสัญลักษณ์ให้เงียบ พร้อมระบุอีกว่า ยังมีเนื้อข่าวอีกเยอะไม่ต้องห่วง

ด้านนายจุลพันธ์ กล่าวว่า เหตุผลที่ยังไม่เคาะวันชัดเจนในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะขึ้นอยู่กับการพัฒนาระบบที่จะเร่งรัดในกระบวนการ ทุกอย่างต้องรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องความเสถียรของแอพพลิเคชัน ความมั่นคงปลอดภัยข้อมูลของประชาชน และราชการ รวมถึงการทำตัวเลขต้องมีความมั่นคงและปลอดภัย

ฉะนั้น จะเร่งเกินไปโดยการไปกำหนดเวลาเพื่อบีบจนกระทั่งถึงเวลาแล้วเกิดปัญหา ก็เป็นสิ่งที่เราไม่ปฏิบัติ ยืนยันตามกรอบเดิมลงทะเบียนในไตรมาส 3 และเปิดใช้ในไตรมาส 4

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการกำหนดประเด็นการถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาในเรื่องใดบ้าง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดประเด็น แต่นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุมครม. หากมีข้อสงสัยประเด็นใด ที่เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย ให้ส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัย ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ ธกส. มั่นใจว่าเป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ แต่หากจะทำให้เกิดความกระจ่างชัด การสอบถามไปยังกฤษฎีกาเป็นสิ่งที่เราพร้อมอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าสรุปกระทรวงการคลังจะไม่ส่งให้กฤษฎีกาใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่ง ประเด็นใดหากมีข้อสงสัยในข้อกฎหมาย มากกว่านั้นเราก็พร้อมส่งไป ไม่ได้มีประเด็น

เมื่อถามว่าสรุปคือกระทรวงการคลัง จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ธกส.มีอำนาจให้เงินหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้คงต้องส่ง เมื่อถามว่า ได้นำเรื่องเพื่อเข้าบอร์ด ธกส.เพื่ออนุมัติแล้วหรือยัง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยัง การดำเนินการตามมาตรา 28 เป็นกระบวนการงบประมาณประเภทหนึ่ง เป็นการดำเนินการตามสิ่งที่เรียกว่า นโยบายกึ่งการคลัง

นโยบายนี้จะเริ่มดำเนินการได้ตามกรอบของมาตรา 28 ซึ่งจะเริ่มต้นประมาณเดือนต.ค. คงจะใกล้ๆช่วงนั้นถึงจะพิจารณาผ่านบอร์ดและครม.อีกครั้ง ระหว่างวันนี้จนถึงเดือน ต.ค. คงต้องดำเนินการอีกหลายๆ อย่างในรายละเอียดให้ครบถ้วน ในส่วนของคณะกรรมการกำกับซึ่งตั้งมาแล้ว คงจะต้องไปประชุมหารือในรายละเอียดให้ครบ รวมถึงเรื่องการสอบถามกฤษฎีกาเพื่อให้เกิดความกระจ่างและพร้อมดำเนินการ ซึ่งเหลือเวลาอีก 4-5 เดือน

เมื่อถามว่าระหว่างนี้จะดำเนินการคู่ขนานกันไปใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน มันเป็นกระบวนการที่วันนี้รับหลักการ ซึ่งครม.เห็นชอบในหลักการและต้องไปดำเนินการในรายละเอียดให้ครบถ้วน

เมื่อถามถึงสภาพคล่อง ทาง ธกส.อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนจะเริ่มใช้คืน ธกส.ได้อย่างไร นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การถามคำถามอย่าชี้นำ เพราะคำถามบอกว่า ธกส.มาสอบถามว่าให้มีความชัดเจน ซึ่ง ธกส.ไม่ได้มีคำถามอะไรมาเลย

เมื่อถามว่าทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธกส. สอบถามในเรื่องนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ สหภาพฯก็ไม่ได้ถามคำถามนั้น โดยสหภาพฯได้ถามในรายละเอียดต่างๆ ซึ่งตนชี้แจงไปแล้ว ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันดี และสหภาพฯ พร้อมดำเนินการนโยบายนี้เพราะเป็นประโยชน์กับเกษตรกร สหภาพฯที่เขาเป็นห่วงที่สุดคือกรอบอำนาจหน้าที่ ซึ่งเราได้เรียนแล้วตามมติ ครม.ที่จะส่งสอบถามกฤษฎีกาเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจและพร้อม มีแค่นั้นในส่วนสหภาพฯ

ส่วนคำถามที่เกี่ยวข้องกับสภาพคล่องของ ธกส. ทางธกส.มีความมั่นคงและอย่าลืมว่า ธกส.รัฐบาลถือหุ้นร้อยเปอร์เซ็น เรามีแต่เสริมความแข็งแกร่งให้กับ ธกส. สิ่งที่ตนได้ชี้แจงกับสหภาพฯมี 3 ประเด็นคือ 1.การดำเนินการต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการ รวมถึงอำนาจหน้าที่ของ ธกส. หากมีข้อสงสัยใดในการดำเนินการให้เกิดความกระจ่างชัด รัฐบาลยินดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฤษฎีกา

2.เสถียรภาพของ ธกส. มีความมั่นคงสูง สิ่งที่เราจะดำเนินการอยู่ในศักยภาพที่ ธกส.จะดำเนินการได้ โดยไม่มีประเด็นปัญหา รัฐบาลทุกชุดใช้บริการ ธกส.มาตลอด รัฐบาลชุดนี้เราเห็นความสำคัญ มีแต่จะทำให้แข็งแกร่งขึ้น และ 3.สิ่งที่ดำเนินการจะไม่กระทบต่อสวัสดิภาพสวัสดิการใดๆของพนักงาน ลูกจ้าง ธกส. เด็ดขาด

เมื่อถามว่ามีนโยบายที่จะเพิ่มทุนให้ ธกส.อย่างไร นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยกันในส่วนของพวกเราเอง มีกระบวนการอยู่ แต่กระบวนการพูดคุยเวลาเราเติมเงินกับธนนาคารในกำกับ เช่น การเติมเงิน ให้ ธกส. โดย 1 บาทจะเปิดเป็นวงเงินสินเชื่อให้กับเกษตรกรเป็น 11 บาท เป็นการเติมความแข็งแกร่งอย่างหนึ่งที่เราพิจารณาอยู่ ส่วนจะเท่าไหร่และเมื่อไหร่ขอประชุมพิจารณากันอีก 1-2 ครั้ง ยืนยันว่า ธกส.มีสภาพคล่องเพียงพอ

เมื่อถามว่าตอนนี้ประชาชนเบาใจได้หรือยังว่าจะได้เงินดิจิทัลจริง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เบาใจได้ เรายืนยันในกรอบเวลา ที่ประชาชนจะได้ในไตรมาส 4 แน่นอนได้พร้อมกัน สาเหตุที่พร้อมกันเราต้องการให้เกิดอิมแพกทางเศรษฐกิจ เมื่อลงไปแล้ว ลงไปทีเดียวจะเกิดการกระตุ้น การหมุนเวียน การลงทุน การจ้างงาน เราต้องการผลลัพธ์ตรงนั้น และเรามองตอนนี้การดำเนินการยังไม่ได้ติดขัดอะไร

ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง กล่าวยืนยันถึงระบบแอพพลิเคชันว่า ไม่มีปัญหา โดยมี 2 ระบบ คือ ระบบการลงทะเบียน และระบบธุรกรรมทางการเงิน จะเป็นลักษณะเชื่อมต่อกันในหลายๆภาคส่วน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ซึ่งทั้ง 2 ระบบได้พัฒนาและอยู่ในกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้ โดยจะเปิดให้มีการลงทะเบียนในไตรมาส 3 ปีนี้ และประชาชนจะได้รับเงินในไตรมาส 4 ส่วนรายละเอียดจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกที เพื่อยืนยันข้อมูลของแอพพลิเคชันอีกครั้ง

เมื่อถามว่าวันข้างหน้าหากมีปัญหาข้อกฎหมายตามมา รัฐบาลจะร่วมกันรับผิดชอบทั้งคณะใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าสิ่งที่เราทำถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เรามีการเช็กรายละเอียดรอบคอบ ทั้งในส่วนอำนาจหน้าที่และการได้มาของงบประมาณต่างๆ

ที่มา – ข่าวสด

สำหรับคุณ